ทีวีย้อนหลังช่อง3มหัศจรรย์พันธุ์ซ่า

ละครย้อนหลังช่อง3เรื่องย่อมหัศจรรย์พันธุ์ซ่า


          แม็ก (ด.ช.เสฐฐวุฒิ รุมพล) วัย 10 ปีในช่วงวัยที่อยากรู้อยากเห็น อยากทำตัวทันสมัย และอินเทรนด์ เหมือนกับเพื่อน ๆ บ้าง แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรแบบนั้นได้ เพราะมินตรา (ชฎาพร รัตนากร) แม่ของพวกเขากำลังประสบปัญหาเรื่องการเงินอยู่ ทำให้แม็กถูกเต่า (ด.ช.พีรพล เพิ่มเพ็ชร) และเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนล้อบ่อย ๆ เรื่องไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีไอแพด ไม่มีของเล่นทันสมัย แม็กพยายามเก็บความน้อยใจเอาไว้ เพราะเห็นใจแม่ที่ต้องทำงานเลี้ยงดูพวกตนเพียงลำพัง ชีวิตของแม็กจึงอยู่อย่างเงียบ ๆ ทำตัวเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนเพื่อให้แม่สบายใจ โดยมีโมน (กฤชพล จารุศักดิ์) พี่ชายวัย 16 ปี ที่มีปัญหาที่โรงเรียนไม่ต่างจากแม็กคอยให้กำลังใจ เมื่อธุรกิจของมินตราเกิดวิกฤต จนต้องขายบ้านเดิมทิ้งไปใช้หนี้ และไปขออาศัยอยู่บ้านเรือนไทยของคุณป้าฉวี (ศิรินุช เพ็ชรอุไร) ที่คุณปู่ทิ้งร้างไว้ไม่มีใครไปอยู่ สามแม่ลูกจึงพากันไปอยู่บ้านเก่า ๆ ที่บรรยากาศแสนจะอึมครึม ดูวังเวงชวนขนหัวลุกอย่างบอกไม่ถูก

          ทีวีย้อนหลังช่อง3ป้าฉวีเล่าให้เด็ก ๆ ฟังว่าจริง ๆ แล้วเรือนไทยหลังนี้เก่าแก่มีอายุเป็นร้อยปี ชอบมีคนหายสาบสูญไปบ่อย ๆ จนไม่มีใครกล้ามาอยู่ ทำเอาทุกคนขนลุกขนพอง แต่ก็ต้องจำใจอยู่เพราะไม่มีที่ไป โดยเฉพาะห้องเก็บของเก่าของคุณปู่ที่ชอบมีเสียงแปลก ๆ ดังออกมาให้สะดุ้งเฮือกอยู่บ่อย ๆ แต่ความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับเสียงในห้องเก็บของ ทำให้แม็กทนไม่ไหวอาศัยความกล้าสุดติ่งเข้าไปพิสูจน์กลางดึกว่าเสียงนั้นคืออะไร ในห้องนั่นเองแม็กได้พบกับกระดานชนวนเก่าแก่พร้อมดินสอหินเก็บไว้ในหีบอย่างดี ท่ามกลางแสงจันทร์เต็มดวง แม็กอ่านคาถาสันสกฤตที่สลักไว้ด้านหลังกระดานชนวนผิด ๆ ถูก ๆ ออกมาอย่างไม่ตั้งใจ และใช้ดินสอหินวาดรูปประตูเล่น

          สิ่งไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อสิน (ด.ช.ภทรกร สลามเต๊ะ) วัย 10 ปี เด็กชายหัวจุกจากสมัยอยุธยา ปรากฏตัวออกมาจากกระดานชนวน แม็กตกใจมากคิดว่าสินเป็นผี แต่เมื่อจับตามตัว สินมีร่างกายปกติมีไออุ่น มีลมหายใจ ทำให้แม็กตื่นตะลึง ในขณะที่สินดีใจมากที่ได้ออกมาจากกระดานชนวนเสียที สินเล่าว่าชอบไปวิ่งเล่นที่เรือนของเจ้าของกระดานชนวน สินแอบดูเจ้าของเรือนใช้กระดานชนวนหลายครั้ง แต่ด้วยสินไม่รู้ความและนึกสนุก อยากลองใช้กระดานชนวนบ้าง จึงแอบไปขีดเขียนเล่นมั่ว ๆ ทำให้ถูกขังอยู่ในกระดานมานานจนแทบไม่รู้วันเวลา ตอนนี้เมื่อออกมาได้มันกลับเป็นเวลาที่ผ่านมาหลายร้อยปีแล้ว สินไม่รู้จะกลับไปยังไง อีกทั้งสินเองก็จำไม่ได้ว่าเจ้าของกระดานนี้ชื่ออะไร แต่เรื่องที่ปวดหัวกว่าคือแม็กไม่รู้จะบอกแม่และพี่ชายเกี่ยวกับสิน ที่จู่ ๆ ก็โผล่มาจากกระดานชนวนได้ยังไง จึงให้สินแอบอยู่ในห้องเก็บของไปก่อนจนกว่าจะคิดอะไรออก

          ในขณะที่วิกฤตการเงินของมินตราแย่ลงเรื่อย ๆ มีพวกทวงหนี้นอกระบบมาทวงหนี้ถึงที่บ้าน จนแม็กและโมนคิดจะออกจากโรงเรียนมาหางานทำช่วยแม่หาเงิน แต่มินตราไม่ยอม บอกเด็ก ๆ มีหน้าที่เรียนหนังสือ เธอจะพยายามแก้ปัญหานี้เอง แม็กได้แต่บ่นและปรึกษากับสินเรื่องนี้ สินขอให้แม็กช่วยตน แต่ตนกลับต้องมาช่วยแม็กก่อนหรือนี่ แต่ด้วยความเจ้าปัญญาทำให้สินรู้ว่ามินตราเป็นคนทำขนมไทยได้ดี ถ้าได้สูตรขนมอร่อย ๆ มาทำขายน่าจะไปได้ดี แม็กอยากจะไปหาสูตรขนมไทยมาให้แม่ สินบอกว่ามีคนหนึ่งชื่อเสียงทำขนมเก่งมาก นั่นก็คือ ท้าวทองกีบม้า แม็กตื่นเต้นมาก เพราะสินจะพาไปหาท้าวทองกีบม้าเพื่อถามสูตรขนมมาให้แม่

          ละครย้อนหลังช่อง3สินให้แม็กใช้ดินสอหินของกระดานชนวนเขียนชื่อ "ท้าวทองกีบม้า" ลงไป ความมหัศจรรย์เกิดขึ้นในทันที เพราะแม็กและสินถูกกระดานชนวนดูดหายไป  และไปโผล่อีกที่สมัยพระเพทราชา แม็กตื่นเต้นมาก แต่ก็นึกได้ว่าจะกลับไปยังไง สินหยิบดินสอหินที่ติดมือมาด้วย วาดรูปกระดานชนวนที่พื้น กระดานก็พาทุกคนกลับไปได้เอง ดังนั้นห้ามทำดินสอหินหายเด็ดขาด สินพาแม็กกับเพื่อน ๆ หลุดเวลาไปเจอเรื่องราวในตำนานพื้นบ้านของไทย ทั้ง ท้าวทองกีบม้า บางระจัน มโนราห์ ตำนานสงกรานต์ อุทัยเทวี นางนพมาศ นายขนมต้ม หมอบรัดเลย์ ฯลฯ การผจญภัยของเด็ก ๆ  จึงเริ่มต้นขึ้นท่ามกลางปัญหาต่าง ๆ แต่พวกเด็ก ๆ ก็สามารถช่วยกันแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยสติปัญญา

         ละครย้อนหลังช่อง3แม้จะผูกพันกับเพื่อนต่างเวลากันขนาดไหน แต่เด็ก ๆ ทุกคนต่างรู้ว่าสักวันก็ต้องจากกัน แต่วันนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ยังไม่มีใครรู้ เพราะความลับของกระดานชนวนมีมากมาย และยังพร้อมจะสร้างประสบการณ์วุ่น ๆ ให้กับทุกคนต่อไป ติดตามชม ละครมหัศจรรย์พันธุ์ซ่า ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.45 น. เร็ว ๆ นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3